Những vần thơ ấy đã bày tỏ giúp tôi lý tưởng và niềm đam mê đối với sự nghiệp trồng người. Và để thực hiện mơ ước của mình, tôi đã tìm đến Khoa Lịch sử, Trường Đại học Vinh - nơi đã chắp cánh tương lai cho biết bao thế hệ học trò. Những năm tháng dưới mái trường Đại học Vinh đã cho chúng tôi nhiều kiến thức, kĩ năng để chúng tôi vững vàng trên bục giảng. Bên cạnh kiến thức về nghiệp vụ sư pham, kiến thức chuyên môn, chúng tôi còn được rèn luyện nghiên cứu khoa học. Hơn ai hết, tôi hiểu được rằng là một người giáo viên không những phải thực hiện tốt quá trình giảng dạy mà điều quan trọng còn phải biết tập trung nghiên cứu khoa học, tự đào sâu nhằm làm phong phú thêm vốn kiến thức của mình. Để làm được điều đó, tôi thầm nghĩ việc tham gia nghiên cứu khoa học khi còn là sinh viên là điều vô cùng cần thiết.

Đối với chúng tôi, những cô cậu sinh viên đang ngồi trên ghế giảng đường Đại học Vinh, chẳng ai còn lạ lẫm với cụm từ "nghiên cứu khoa học". Đây là một phong trào đang diễn ra mạnh mẽ trong nhà trường, đã thu hút lượng sinh viên tham gia không nhỏ. Có thể nói rằng hoạt động nghiên cứu khoa học là sức sống của trường Đại học, là một khẩu hiệu nổi bật ở các trường Đại học. Chúng ta biết rằng, nghiên cứu khoa học của sinh viên là hoạt động trí tuệ giúp sinh viên vận dụng phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu khoa học trong học tập và trong thực tiễn. Trong đó, sinh viên bước đầu vận dụng một cách tổng hợp những kiến thức đã học để tiến hành hoạt động nhận thức có tính chất nghiên cứu để từ đó có thể đào sâu, mở rộng và hoàn thiện vốn hiểu biết của mình. Hay nói một cách khác, nghiên cứu khoa học là quá trình đưa lý thuyết sách vở đến gần hơn với thực tiễn.

         Hiểu được ý nghĩa thiết thực của hoạt động nghiên cứu khoa học đối với sinh viên, đặc biệt là trong môi trường sư phạm, thầy cô khoa Lịch sử đã cho chúng tôi rèn luyện rất nhiều về hoạt động này. Đó cũng sẽ là những hành trang cần thiết và giúp ích cho chúng tôi khi bước vào nghề. Chúng tôi được làm quen và trải nghiệm với nhiều hình thức nghiên cứu khoa học khác nhau, từ mức độ thấp đến mức độ cao phù hợp với trình độ và năng lực nhận thức vấn đề của chúng tôi.

         Trước hết là những đề tài hay những câu hỏi seminar học phần mà thầy cô giao cho chúng tôi tiến hành trên lớp. Qua các buổi seminar đó giúp chúng tôi học được cách tư duy để hiểu một vấn đề mới. Không những thế, chúng tôi còn có thể trao đổi, tranh luận để nâng cao kiến thức của bản thân, có thêm nhiều ý tưởng mới, mở mang "những vùng đất mới" còn chưa được khai phá trong chúng tôi. Đồng thời chúng tôi cũng nâng cao được khả năng giao tiếp, khả năng trình bày trước đám đông của mình. Đó cũng là những yêu cầu cần thiết của một sinh viên sư phạm. Đặc biệt hơn là chúng tôi có thể chủ động trong việc học tập để rồi từ đó khắc sâu hơn, nắm vững hơn những kiến thức mới. Điều đó làm chúng tôi vô cùng say mê và hứng thú với việc học tập của mình. Những cách thức giảng dạy như vậy đã và đang được nhiều thầy cô trong khoa Lịch sử, trường Đại học Vinh áp dụng và có hiệu quả. Với chúng tôi, những buổi học như vậy thật sự rất ý nghĩa! Qua những buổi thảo luận xoay quanh các đề tài liên quan đến nội dung học phần đó, chúng tôi đã bước đầu được tiếp cận, được hướng dẫn cách thức nghiên cứu khoa học.
        Ngoài ra chúng tôi còn được làm quen với hoạt động nghiên cứu khoa học thông qua các hình thức như viết tiểu luận, làm bài tập lớn,... Và ở một mức độ cao hơn, chúng tôi được thầy cô giao cho những đề tài nghiên cứu khoa học cấp khoa, cấp trường. Những đề tài nghiên cứu đó thường xoay quanh các vấn đề mà chúng tôi đã được tiếp thu trên lớp nhưng ở đây yêu cầu cao hơn và cần phải có sự đầu tư về mọi mặt kể cả khả năng nhận thức cũng như thời gian. Sinh viên nghiên cứu khoa học phải đào sâu, tìm tòi bản chất của vấn đề, tìm ra những cái mới để làm sao kết quả cuối cùng của mình có nhiều đóng góp và mang lại giá trị thực tiễn cao. Trong quá trình nghiên cứu, sinh viên phải thường xuyên làm việc tích cực, độc lập với sách báo, tư liệu, thâm nhập thực tế, điều tra khảo sát, phỏng vấn,... Nhờ đó không những tầm hiểu biết của sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học được mở rộng mà họ còn rèn luyện được nhiều kĩ năng như: phân tích, tổng hợp, tư duy logic,...; học hỏi được các bước triển khai và tiến hành một đề tài nghiên cứu khoa học như thế nào. Trên cơ sở đó, nghiên cứu khoa học sẽ tạo ra những bước đi ban đầu để sinh viên tiếp cận với những vấn đề mà khoa học và cuộc sống đang đặt ra, gắn lý luận với thực tiễn. Bài học là vô bờ, trên con đường học tập và nghiên cứu nhiều khái niệm, công thức có thể sẽ bị lãng quên, cái còn đọng lại lâu dài trong mỗi người học là phương pháp, mà điều đó mới quan trọng cho cuộc sống của mỗi người. Phương pháp học tập, kỹ năng nghiên cứu khoa học có thể thâu lượm được sau những tháng năm học tập, rút kinh nghiệm từ những thành công và thất bại của chính chúng ta thông qua hoạt động nghiên cứu. Đó mới chính là cái "được" lớn nhất giành cho người tham gia nghiên cứu khoa học. 

       Để có được sự thành công của một đề tài nghiên cứu khoa học, ngoài sự nỗ lực của bản thân còn phải kể đến sự giúp đỡ của nhà trường, các thầy cô trong khoa và đặc biệt là của giáo viên hướng dẫn. Bởi đây là người soi đường chỉ lối để chúng tôi đi đúng hướng. Trong thời gian nghiên cứu khoa học, chúng tôi đã nhận được sự hướng dẫn tận tình, một tác phong làm việc hiệu quả và khoa học từ các thầy cô trong khoa Lịch sử. Thầy cô đã chỉ dạy cho chúng tôi cách thức để tiến hành, chỉ ra những tài liệu cần thiết để quá trình nghiên cứu của chúng tôi được diễn ra thuận lợi hơn. Không những vậy, cái mà chúng tôi nhận được lớn nhất từ chính giáo viên hướng dẫn của mình là sự động viên tinh thần rất lớn. Tưởng chừng nhiều lúc chúng tôi không thể vượt qua được những khó khăn trong cách tiếp cận các phương pháp mới, các kiến thức mới nhưng với sự ủng hộ, khích lệ từ giáo viên hướng dẫn đã giúp chúng tôi vượt qua và khẳng định được vị trí, năng lực của bản thân. Trong hành trình xuôi tới bến bờ của tri thức, thầy cô không đóng vai trò là người chèo đò nữa mà đổi lại họ hướng dẫn cho chúng tôi cách thức để tự chèo lái con đò mang tên tri thức của mình. Có như vậy chúng tôi mới thấm được lâu và được sâu hơn những kiến thức bổ ích. Chúng tôi thầm cảm ơn các thầy cô trong ngôi nhà khoa Lịch sử thân yêu -những người đã thổi bùng lên ngọn lửa đam mê khi ngọn lửa đó đang sắp hiu hắt và dần lụi tàn trong chúng tôi khi gặp khó khăn. Bởi thầy cô là tấm gương sáng về lòng nhiệt huyết, sự tận tình đối với sinh viên. 

      Chúng tôi tự thấy rằng sự lựa chọn đi trên con đường sư phạm của mình là vô cùng đúng đắn, được sống chung dưới mái nhà khoa Lịch sử là cả một niềm tự hào. Chúng tôi sẽ còn phải cố gắng nhiều hơn nữa để chắp cánh cho ước mơ trở thành giáo viên ngày càng bay cao, bay xa hơn. Và nghiên cứu khoa học sẽ là một trong những bước tập dượt đầu tiên cho chúng tôi để bước vào ngành sư phạm.










        Phạm Đào