Bước sang năm thứ hai, sinh viên ngành Quản lý văn hóa chúng tôi được thực hành xây dựng văn hóa cộng đồng tại các ủy ban phường/xã trên địa bàn thành phố Vinh như Phường Trung Đô, Phường Hồng Sơn, Phường Bến Thủy, Phường Trường Thi,Xã Hưng Lộc…Tại đây, chúng tôi được tiếp cận với môi trường làm việc thực tế chuyên nghiệp, học hỏi các kỹ năng chuyên môn Quản lý văn hoá của những cán bộ công chức ở cơ sở. Để từ đó, gắn nội dung lý thuyết màchúng tôi được học trên giảng đường với các hoạt động phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao… và tập làm quen với công việc tương lai sau khi tốt nghiệp ra trường.

Học phần thực hành, thực tế là một trong những học phần quan trọng đối với sinh viên các ngành khoa học xã hội nói chung, sinh viên ngành Quản lý văn hóa nói riêng. Thông qua học phần này sinh viên có điều kiện trải nghiệm thực tế các kiến thức lý thuyết theo phương châm “Học đi đôi với hành”, đồng thời rèn luyện các kỹ năng nghề nghiệp của sinh viên trước khi ra trường.

Với ngành Quản lý văn hoá, càng học chúng tôi càng thấy hấp dẫn và say mê, yêu nghề ngay từ các giờ dạy tâm huyết của các thầy cô trên lớp đến các buổi thực hành thực tế ở cơ sở. Năm thứ ba, với học phần Thực tế văn hoá cơ sở, chúng tôi đượcthực hành rèn nghề với các sinh hoạt văn hoá dân gian của huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Đến với vùng đất giàu bản sắc văn hoá này, chúng tôi được lắng hồn mình trong các câu Kiều, những làn điệu ví, giặm và cả những bài hát ca trù Cổ Đạm nổi tiếng. Sinh viên ngành Quản lý văn hoá còn được trải nghiệm các sản phẩm du lịch cộng đồng mới mẻ đầy hấp dẫn như: xay lúa, giã gạo, bắt cá…; giao lưu với các Câu lạc bộ dân ca ví, giặm; được học hát Ca Trù và được đồng hành cùng chương trình Hành trình di sản của Kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam. Những trải nghiệm thú vị này là những điều bất ngờ mà khi lựa chọn ngành học Quản lý văn hoá, chúng tôi không thể hình dung trước được.

Đặc biệt hơn nữa, vào năm cuối,sinh viên ngành Quản lý văn hoá còn được thực hành, thực tế tại các bản thuộc xã Môn Sơn(huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An) để tìm hiểu đời sống văn hóa của đồng bàodân tộc thiểu số ở miền Tây Nghệ An. Có thể nói, mỗi chuyến đi là một cuộc trải nghiệm thực tế đầy thú vịvàđúng là:“Trăm nghe không bằng một thấy”, “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”.

Dù các đợt thực hành, thực tế thời gian chưa dài, nhưng thực sự thông qua khoảng thời gian này đã mang lại cho sinh viênngành Quản lý văn hoá chúng tôirất nhiều điềubổ ích, lý thú. Từ thực tế, khả năng tư duy của chúng tôi được nâng tầm.Chúng tôi đã được tập làm quen với cách làm việc tuân theo giờ giấc và kỷ luật, học hỏi kinh nghiệm làm việc chuyên môn, chuyên nghiệp, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc theo nhóm… Điều này rất quan trọng đối với sinh viên trong việc xác định hướng đi phù hợp trong nghề nghiệp của mình, để chuẩn bị hành trang vào đời cũng như bắt đầu khởi nghiệp.

Trong thời gian thực hành, thực tế tại các cơ sở, tôi nhận thấy rằng các địa điểm mà sinh viên ngành Quản lý văn hóa đến học tập, mỗi nơi có một văn hóa riêng.Từ đội ngũ cán bộ lãnh đạo đến cán bộ nhân viên nói chung, cán bộ phụ trách văn hoá cơ sở nói riêng và bà con nhân dân luôn nêu cao quyết tâm vượt chỉ tiêu, không ngừng tìm tòi, sáng tạo, tâm huyết, tận tụy với nghề và công việc mà mình đang đảm nhiệm. Từ những buổi đầu đến các địa điểm thực hành, thực tế, tuy có nhiều bỡ ngỡ nhưng nhờ phong cách làm việc cũng như sự chỉ bảo tận tình, thái độ và tinh thần làm việc rất say sưa của mọi người, mặc dù nhiều lúc công việc có căng thẳng song dù vậy mọi người vẫn tạo nên không khí vui vẻ, hăng say, nhiệt huyết.Điều đó tạo động lực, niềm tin để chúng tôi vượt qua những khó khăn, bỡ ngỡ và hoàn thành tốt các đợt thực hành, thực tế.

Một trong những địa điểm thực hành mà tôi thích và để lại ấn tượng nhất, đó là được đi trải nghiệm học tập tại các bản thuộc địa bàn xã Môn Sơn, huyện Con Cuông với học phần “Thực hành quản lý văn hóa”. Không chỉ được học tập các kiến thức trên sách vở, trên giảng đường mà sinh viên ngành Quản lý văn hoá còn được trực tiếp đến với đồng bào dân tộc Thái, được “cùng ăn, cùng ở, cùng làmviệc với bà con dân bản. Khi đến thực hành ở Môn Sơn, tôi cũng như các bạn trong lớp được làm quen với một môi trường làm việc tập thể. Đặc biệt là áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế. Tuy thời gian thực hành chỉ 2 tuần nhưng chúng tôi đã biết tiếp cận thực tiễn, nâng cao năng lực chuyên môn như giao tiếp, thu thập và xử lí thông tin liên quan đến chuyên ngành Quản lý văn hoá mà mình đang theo học. Mặc dù thời tiết trong những ngày đi thực hành rất lạnh nhưng tất cả mọi người vẫn cố gắng khắc phục những khó khăn để hoàn thành tốt đợt thực hành này.

Kết thúc chuyến đi thực hành tại xã Môn Sơn,chúng tôi đều có chung một tâm trạng: thấy yêu đồng bào Thái hơn, yêu khoaLịch sửhơn và yêu chuyên ngành Quản lý văn hoá màmình đã và đang theo học. Thấy rằng thực tế không hề khô khan nếu như có tình yêu nghề trong đó.Chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các thầy cô trong khoaLịch sử, đặc biệt là cảm ơn thầy Bùi Minh Thuận đã không quản ngại vất vả đưa lớp 54B -Quản lý văn hoá đi thực hành có được những trải nghiệm không thể quên được thời sinh viên. đối với những cô cậu sinh viên năm cuối ngành Quản lý văn hóa như chúng tôi,chuyến đi thực hành này đúng như thầy cô nói: sau này còn có cái để kể lại cho con cháu. Cám ơn các cô, chú, anh, chị ở Bản Cằng, Bản Xiềng, Bản Thái Sơn 1, Bản Nam Sơn… của xã Môn Sơn (huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An) đã tận tình giúp đỡ sinh viên trong quá trình thu thập và xử lí thông tin liên quan tới đời sống văn hóa của đồng bào Thái ở miền Tây Nghệ An. Có lẽ chuyến đi này là kỉ niệm nhớ nhất thời sinh viên mà chúng tôi không thể quên được. Cảm nhận được rằng tất cả chúng tôi là một gia đình thực sự yêu thương, đùm bọc và che chở nhau. Yêu ngành Quản lý văn hoá, yêu khoa Lịch sử và yêu mọi người rất nhiều!

Một số hình ảnh hoạt động thực hành, thực tế của sinh viên ngành Quản lý văn hoá: